วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ที่ตั้งและอาณาเขตของทวีปอเมริกาเหนือ

ประวัติทวีปอเมริกาเหนือ
  ทวีปอเมริกาเหนือถูกค้นพบโดย คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือชาวอิตาเลียน เดินทางมาพบหมู่เกาะอินดีสตะวันตก ในปี พ.ศ. 2035 และเข้าใจว่าดินแดนที่ค้นพบนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทวีปเอเชีย และเรียกชนพื่นเมืองว่า อินเดียนแดง ในปี พ.ศ. 2042 อเมริโก เวสปุชชี ชาวอิตาเลียน ได้เดินทางสำรวจดินแดนที่โคลัมบัสเคยสำรวจมาแล้ว และทราบว่าดินแดนที่พบนั้นเป็นทวีปใหม่ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของทวีปเอเชียตามที่โคลัมบัสเข้าใจ ดินแดนนี้ จึงได้ชื่อว่า อเมริกา เพื่อเป็นเกียรติแก่เวสปุชชี
ทวีปอเมริกาเหนือเป็นทวีปที่พบใหม่ แต่พบว่ามีชนชาวเอเชียอพยพผ่านเข้าไปในอเมริกาเหนือทาง ช่องแคบแบริง เมื่อประมาณ 35000-12000 ปีก่อนศริสต์ศักราช ซึ่ง คือชาวอเมริกัน-อินเดียน โดยมีการค้นพบเครื่องมือหินเป็นหลักฐาน ต่อจากนั้นมีการอพยพลงใต้ ทำให้เริ่มมีชนเผ่าพื้นเมืองตั่งแต่เหนือสุดลงไปสู่ทางทิศใต้ของอเมริกาเหนือ

ที่ตั้งอเมริกาเหนือ
  ทวีปอเมริกาเหนือ  ตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือ ระหว่างละติจูด 7 องศา 15 ลิปดาเหนือถึง ละติจูด 83 องศา 38 ลิปดาเหนือและลองจิจูด 55 องศา 42 ลิปดาตะวันตก ถึง ลองจิจูด 172 องศา 30 ลิปดาตะวันออก
อาณาเขต
        
ทางทิศเหนือติด มหาสมุทรอาร์กติก       
ทิศใต้ติดทวีปอเมริกาใต้      
ทิศตะวันออกติดมหาสมุทรแอตแลนติก        
ทิศตะวันตกติดมหาสมุทรแปซิฟิก        ทวีปอเมริกาเหนือ มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 3 รองจากทวีปเอเชียและอัฟริกา มีขนาดใหญ่กว่า อเมริกาใต้ แอนตาร์กติกา ยุโรปและออสเตรเลียตามลำดับ
เมื่อพิจารณาถึงสภาพที่ตั้งและวัฒนธรรมแล้วทวีปอเมริกาเหนือแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยใช้แม่น้ำริโอแกรนด์ กั้นเขตแดน ทางตอนเหนือของแม่น้ำเรียกว่า “แองโกลอเมริกา”
ทางตอนใต้แม่น้ำเรียกว่า “ ลาตินอเมริกา”
“แองโกลอเมริกา”
 หมายถึง ประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาซึ่งเป็นดินแดนที่รับวัฒนธรรมจากยุโรปเหนือ  “ลาตินอเมริกา”     หมายถึงดินแดนตั้งแต่ใต้แม่น้ำริโอแกรนด์ ลงมาที่รับวัฒนธรรมจากยุโรปใต้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น